ผู้เขียน หัวข้อ: UTM คือ อะไร? เทคนิคการวัดผลลัพธ์การตลอดออนไลน์  (อ่าน 791 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 513
    • ดูรายละเอียด
UTM คือ อะไร? เทคนิคการวัดผลลัพธ์การตลอดออนไลน์ การทำการตลาดออนไลน์สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องสามารถวัดผลลัพธ์ได้ เพื่อให้เราสามารถวิเคราะห์ยอดขาย การเติบโตของธุรกิจ และประสิทธิภาพของการทำการตลาดในแต่ละช่องทาง ซึ่งเครื่องมือที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Google Analytics, Google Search Console หรือเครื่องมือจากแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เราไปลงโฆษณาอาจมีรายงานให้เราสามารถดูได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งหากเราต้องการวัดผลลัพธ์ให้ได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สิ่งที่จะช่วยคุณได้คือการทำ UTM Tracking นั่นเอง เรามาลงรายละเอียดเพิ่มเติมกันว่า UTM คือ อะไร แล้วมีวิธีการวิเคราะห์ผลลัพธ์ยังไงบ้าง


UTM คือ

Urchin Tracking Modules หรือ UTM คือ Parameters หรือตัวแปรต่างๆ ที่เราใส่เข้าไปในท้าย URL เว็บไซต์เพื่อวัดผลลัพธ์ในเรื่องของการเข้าชมเว็บไซต์ ลูกค้ามาจากช่องทางไหน มาด้วยวิธีอะไร และมาจากแคมเปญอะไร รวมไปถึงลูกค้าที่เข้ามาจากแคมเปญนั้นๆ สามารถสร้างยอดขายให้เราได้หรือไม่

 
เมื่อเราใส่ตัวแปรต่างๆ เข้าไปด้วยจะทำให้ URL ของเรายาวขึ้น หากจะนำไปใช้แนะนำว่าควรเอาไปทำเป็น Short URL ย่อให้สั้นลงเสียก่อน เพื่อประหยัดพื้นที่ข้อความของเรา

 
องค์ประกอบของ UTM

จากตัวอย่างเราจะเห็นได้ว่าสิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน URL ถูกแบ่งเป็น 3 ส่วนได้แก่ utm_source, utm_medium และ utm_campaign โดยพื้นฐานแล้วเราจะมี 3 อย่างนี้เพื่อให้เราติดตามแคมเปญได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถเพิ่ม utm_term และ utm_content เข้าไปได้อีก ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนครับ


UTM Source

Source เราจะใช้สำหรับบอกแหล่งที่มาของผู้ชมเว็บไซต์ ลูกค้าของเรามาจากช่องทางไหน เช่น Facebook, Twitter, Instagram หรือชื่อเว็บไซต์ที่เรานำแบนเนอร์ไปฝากให้เค้าช่วยโปรโมท ยกตัวอย่างหากผมทำแคมเปญหนึ่งขึ้นมาแล้วเอาแบนเนอร์ไปโปรโมทในเว็บไซต์ smsmkt.com ตัวแปรที่ผมใส่เข้าไปก็คือ utm_source=smsmkt นั้นเอง


UTM Medium

Medium เป็นส่วนที่บอกกับเราว่าลูกค้าคนนั้นเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราด้วยวิธีไหน จะเป็นการคลิกแบนเนอร์ คลิกโฆษณา คลิกลิงก์ หรืออื่นๆ หากเรามีการใส่ลิงก์โปรโมทไว้หลายจุดในหน้าเว็บที่เราโปรโมท Medium ก็จะช่วยให้เราสามารถแบ่งแยก และวิเคราะห์วิธีที่ลูกค้าคลิกได้


แบนเนอร์ที่ควรใส่ UTM Tracking

ยกตัวอย่างเช่น แบนเนอร์ที่ผมนำไปโปรโมทเว็บไซต์ smsmkt มี 2 จุดด้วยกัน เป็นรูปแบบของ Popup และแบนเนอร์ด้านล่างเว็บไซต์ ตัว UTM ก็จะช่วยบอกเราว่าลูกค้าคลิกที่แบนเนอร์ชิ้นไหนมาที่เว็บไซต์ของเรา นั่นหมายความว่าแต่ละแบนเนอร์ควรทำ UTM แยกกัน เพื่อให้เราวัดผลได้ว่าแบนเนอร์ไหนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด


UTM คือ อะไร? เทคนิคการวัดผลลัพธ์การตลอดออนไลน์ อ่านบทความเพิ่มเติมคลลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/

 

ลงประกาศฟรี ติดอันดับ Google โฆษณาฟรี ประกาศฟรี ขายฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ สถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทเว็บไซต์ฟรี